Những điều cần lưu ý khi niềng răng

18/07/2022
0

Niềng răng chỉnh nha chính là một thuật ngữ thường được sử dụng rộng rãi trong nha khoa, giúp dịch chuyển răng bằng cách dùng những khí cụ nha khoa có tính chất chuyên dụng, mang lại cho bạn một hàm răng cân đối và đều đặn.

Hình niềng răng

 
Thông thường, quá trình niềng răng của một người có thể kéo dài trong 1-3 năm, thậm chí là lâu hơn, tùy theo cơ địa, mức độ lệch lạc của răng và kế hoạch chỉnh nha mà bạn và bác sĩ đã lựa chọn. Do đó muốn đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình niềng răng bạn cần lưu ý những điều sau đây:

>>> Niềng răng chỉnh nha - giải pháp nâng tầm nhan sắc của bạn

Chăm sóc răng niềng đúng cách 
 

Dù bạn thực hiện chỉnh nha theo phương pháp niềng răng mắc cài hay niềng răng trong suốt thì cũng cần vệ sinh răng niềng đúng cách để loại bỏ thức ăn vụn bám trên răng và đặc biệt là ở kẽ răng. Điều này sẽ giúp hạn chế hình thành mảng bám trên răng và mắc cài, tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nhờ đó, răng miệng sẽ luôn được bảo vệ, không bị sâu răng hay các bệnh lý khác.Trong quá trình chỉnh nha bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng kỹ càng, chải răng tối thiểu 3 lần/ngày sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ. Sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch các mặt của răng. Trong trường hợp bạn niềng răng mắc cài, hãy chải nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh làm bung tuột mắc cài. Đồng thời, bạn nên kết hợp nước súc miệng và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

 Vệ sinh răng miệng

Nếu bạn đang sử dụng máng trong suốt, lưu ý khi niềng răng là hãy vệ sinh khay nhựa thật kỹ mỗi khi tháo ra và cả trước khi đeo vào nhé!

Chế độ ăn uống

 

Niềng răng nên ăn gì và kiêng ăn gì là điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi niềng răng để tránh sụt cân, hóp má. Hãy tuân thủ theo chế độ ăn uống mà bác sĩ chỉ định, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong suốt quá trình niềng răng. Đồng thời sử dụng các thực phẩm mềm, dễ nhai và ăn những miếng nhỏ vừa miệng khi răng vẫn còn đau nhức.

Khi đã ăn uống bình thường bạn nên hạn chế những thực phẩm quá cứng, quá dai để tránh bung tuột mắc cài. Ngoài ra, bạn nên tránh các loại thực phẩm như kẹo cao su, đồ ăn có nhiều đường để hạn chế các bệnh lý về răng miệng.

 Những đồ ăn không nên ăn khi niềng răng

Tái khám định kỳ

 

Bác sĩ sẽ là người lên lịch khám răng cho bạn trong suốt quá trình chỉnh nha, việc bạn cần làm là tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ theo dõi và có những điều chỉnh kịp thời. Tùy vào từng phương pháp niềng răng mà bác sĩ điều chỉnh lực kéo của mắc cài hoặc thay máng chỉnh nha cho bạn. Thông thường, niềng răng mắc cài cần nhiều thời gian thăm khám nha khoa hơn, trung bình khoảng 2 tuần/lần.

Xử lý vấn đề trong niềng răng

 

Khi niềng răng mắc cài kim loại, có trường hợp bị kích ứng do dị ứng với kim loại. Vì vậy, trong những ngày đầu niềng răng nếu có biểu hiện bất thường bạn phải đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trong thời gian chỉnh nha, răng sẽ dần dịch chuyển và làm lỏng mắc cài, đây là vấn đề thường gặp khi bạn niềng răng mắc cài. Ngoài ra, mắc cài có thể bung tuột hoặc bị vỡ do chải răng quá mạnh hoặc nhai những thức ăn cứng. Khi đó, bạn nên đến nha sĩ để được điều chỉnh lại mắc cài.
Trong trường hợp bạn niềng răng bằng khay niềng trong suốt, bạn sẽ không gặp phải những vấn đề trên. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý khi có những biểu hiện lạ để kịp thời điều trị.

Thói quen ảnh hưởng đến niềng răng

 

Thói quen hút thuốc cũng cần được lưu ý khi niềng răng, chúng sẽ khiến nướu và răng của bạn trở nên nhạy cảm và đổi màu men răng khiến răng có màu bị ố vàng sau khi niềng răng. Các thói quen khác như cắn bút, cắn móng tay có thể làm rơi mắc cài, thậm chí có thể làm sai lệch vị trí của răng.

Hoạt động thể thao khi niềng răng

 

Để niềng răng hoạt động tốt và không bị vỡ, bạn nên đeo hàm bảo vệ mỗi khi chơi thể thao. Trong trường hợp bạn đeo khay tháo lắp thì bạn nên tháo ra và cất chúng vào hộp đựng để tránh làm mất chúng. Các hoạt động chơi nhạc cụ hơi có thể ảnh hưởng đến niềng răng, vì vậy bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ tư vấn kỹ càng về trường hợp của bạn.

Đeo hàm duy trì  

 

Đeo hàm duy trì sau khi niềng răng

 

Sau khi quá trình chỉnh nha kết thúc, răng của bạn vẫn còn yếu và có thể di chuyển làm lệch vị trí đã điều chỉnh. Do đó, bạn cần đeo hàm duy trì để cố định các răng thêm trong một thời gian nữa, tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian cần đeo hàm duy trì.
Để niềng răng hiệu quả và an toàn, hãy lưu ý đến những vấn đề trên và đừng quên lựa chọn cho mình địa chỉ niềng răng uy tín nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm

Giải pháp niềng răng cho người bận rộn

Ngày nay, ngoài phương pháp niềng răng mắc cài thì phương pháp niềng răng trong suốt rất được lòng người dùng. Nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày càng gia tăng và có một số bệnh nhân thường xuyên gặp khách hàng, trao đổi bàn bạc công việc. Vì thế việc đeo một chiếc mắc cài kim loại khiến họ mất tự tin và cảm giác như thiếu tôn trọng người đối diện.

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỜI GIAN NIỀNG RĂNG CỦA BẠN

Chắc hẳn thời gian niềng răng là vấn đề được rất nhiều bạn đang có ý định niềng răng quan tâm. Vậy thời gian niềng răng là bao lâu? Yếu tố nào quyết định đến thời gian niềng răng? Hãy cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

ĐĂNG KÝ NIỀNG RĂNG - NHẬN NGAY TĂM NƯỚC WATERJET

ĐĂNG KÝ NIỀNG RĂNG – NHẬN NGAY TĂM NƯỚC WATERJET TRỊ GIÁ 1TR699

Niềng răng chỉnh nha là gì ? là phương pháp dịch chuyển răng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng

Niềng răng chỉnh nha là một thuật ngữ được sử dụng trong nha khoa để nói đến phương pháp dịch chuyển răng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng mang lại cho bạn hàm răng đều đẹp và cân đối.

Răng hô là gì? Các phương pháp khắc phục tình trạng răng hô

Răng hô là một dạng bệnh lý liên quan đến cấu trúc hàm hoặc răng. Hàm và răng được gọi là hô khi răng và hàm ở hàm trên đưa ra phía trước khiến tỷ lệ giữa hai hàm bị sai lệch. Răng hô luôn mang đến cho người mắc phải rất nhiều rắc rối, ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ khiến chúng ta mất tự tin trong giao tiếp hằng ngày.

Những lợi ích của niềng răng

Ngoại đem lại tính thẩm mỹ cao, việc niềng răng còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe răng miệng cho người niềng.

Kiểu chỉnh nha nào được mọi người ưa chuộng nhất?

Sự xinh đẹp và cuốn hút của bạn được quyết định không những bởi ánh mắt mà còn phụ thuộc cả nụ cười. Bởi thế, sự quan tâm của khách hàng đến những khuyết điểm trên răng của họ ngày càng tăng cao. Chỉnh nha hiện là giải pháp rất được lòng hầu hết tất cả khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất. Vậy bạn có biết, hiện nay có bao nhiêu kiểu chỉnh nha và những loại này chỉnh được các khuyết điểm như thế nào chưa? Trước khi thực hiện chỉnh nha, khách hàng nên tìm hiểu kiểu nào sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho trường hợp của mình.

Quy trình chỉnh nha tại Nha Khoa Lovely

Người ta hay nói, chỉnh nha như một màn lột xác ngoạn mục. Bạn có tin không? Răng hô, móm ngược, khấp khểnh, răng thưa ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài hòa, cấu trúc xương và kết cấu khuôn mặt. Khi mà hình thái của răng được đưa về đúng vị trí của nó thì khuôn mặt chúng mình cũng được cải thiện rất nhiều và trở nên xinh đẹp hơn. 

Niềng răng ở độ tuổi trưởng thành liệu có thay đổi được xương hàm và cân đối khuôn mặt?

Những câu chuyện về màn lột xác ngoạn mục của phương pháp niềng răng khiến mọi người vô cùng hoài nghi về khả năng của nó. Liệu nó có thực sự kỳ diệu hay chỉ là các phòng nha thần thánh hóa?

Chỉnh nha cơ chức năng có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Cơ chức năng sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho bạn,cải thiện rất nhiều về sức khỏe và thẩm mỹ. Ngoài việc điều chỉnh sự sai lệch về răng, cơ chức năng còn giúp cải thiện khung xương mặt, giúp mặt thon gọn, nâng cao mũi, cải thiện phát âm,...